Thursday, 02/07/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tích Thiện A
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÔ HÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH NĂM 2019

HỌC TẬP LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH THEO CHUYÊN ĐỀ : “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân ".

“ ĐƯA CHỮ “LỄ” VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC, NHẰM GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÍCH THIỆN A”

NĂM   2019

    Từ xưa, ông cha ta đã có câu nói về giáo dục “Tiên học lễ, hậu học văn”. Ngày nay, với phương châm “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề” cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh, như Bác Hồ đã dạy: “Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định...” Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không có đức chỉ là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Trong năm 2019, trường thực hiện kế hoạch số 486 /KH-PGDĐT ngày 25 /10/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Trà Ôn về đưa chữ “Lễ” giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh  từ năm học 2018 – 2019; và kế hoạch số 74/KH-TTA ngày 17 tháng 12 năm 2018 của Hiệu trưởng trường Tiểu học Tích Thiện A về đưa chữ “Lễ” giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.

 Nhằm giúp học sinh kịp thời điều chỉnh kỹ năng sống, cách học, xử lý tình huống cụ thể hàng ngày để lối sống của các em ngày một tốt hơn; Hoàn thiện về nhân cách, đạo đức cá nhân để các em bước vào những bậc học cao hơn trong tương lai.

    Tạo ra sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Sự quan tâm đặc biệt, sự hướng dẫn cụ thể, chu đáo, đều đặn hàng ngày của đoàn thể, giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc theo dõi, giáo dục nhân cách cho trẻ.

    Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong cho học sinh cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục, có mối quan hệ mật thiết với tất cả các môn học trong nhà trường và cần phải được sự quan tâm giáo dục của toàn xã hội trong đó vai trò của Đội Thiếu niên và giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng.

Việc giáo dục rèn luyện đạo đức trong nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức như: Hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống, hoạt động đội, trò chơi và các tiết học đạo đức trong chính khóa… tạo ra một không khí vui vẻ, sôi động, không cứng nhắc, khô khan nhưng mang tính giáo dục cao và thuyết phục học sinh nói và làm theo gương người tốt, việc tốt.

Tạo hứng thú cho các em trong học tập và sinh hoạt “học mà chơi, chơi mà học”, thông qua hoạt động học tập, vui chơi để giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và lên án, phê phán và đấu tranh những hành vi đạo đức sai trái để các em có thể tự điều chỉnh hành vi của mình theo sự giáo dục của người lớn. Giáo viên phụ trách công tác Đội kết hợp với Giáo viên chủ nhiệm cần kịp thời uốn nắn các hành vi sai trái của học sinh, kết hợp tìm những biện pháp giáo dục thích hợp để hướng các em đến những hành vi đúng.

Việc giáo dục đạo đức cho học sinh theo nhiều mức độ khác nhau, giáo viên chủ nhiệm luôn hướng các em theo mức độ từ dễ đến khó:

– Giúp học sinh biết phân biệt các hành vi đúng, sai.

– Hướng các em đi đến những nội dung hành động đúng, tránh xa cái sai.

– Dũng cảm đấu tranh trước những việc sai trái, báo cáo kịp thời với giáo viên về những hành vi đó. Biết khuyên can bạn bè cùng tránh các hành vi thể hiện đạo đức chưa tốt.

Khi thực hiện giáo viên luôn chú ý theo các nội dung sau:

     1.Giáo dục học sinh chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục.

Học sinh đi học đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập, hoạt động giáo dục với bạn, thầy giáo, cô giáo và người khác; Biết làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ những việc vừa sức; Học sinh tích cực tham gia các hoạt động, phong trào học tập, lao động và hoạt động nghệ thuật, thể thao ở trường ;

Học sinh tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp, nơi ở và nơi công cộng.

    2.Giáo dục học sinh có đức tính tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, Học sinh mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân; Học sinh tự nhận làm việc vừa sức mình trong học tập và lao động; Học sinh tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác khi mình làm chưa đúng; sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai.

    3.Giáo dục học sinh đức tính trung thực, kỉ luật, đoàn kết; Học sinh có thói quen nói thật, nói đúng về sự việc; không nói dối, không nói sai về người khác; biết tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa;thực hiện nghiêm túc quy định về học tập;không lấy những gì không phải của mình; biết bảo vệ của công; giúp đỡ, tôn trọng mọi người; biết quý trọng người lao động; nhường nhịn bạn.

    4. Giáo dục học sinh về thái độ, tình cảm: Học sinh biết yêu gia đình, bạn và những người khác; Biết đi thưa về trình, biết yêu trường, lớp, quê hương, đất nước; biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em; kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn; Biết lễ phép với thầy cô, người  lớn tuổi; biết chào hỏi , cảm ơn… tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp; tự hào về người thân trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, nhà trường và quê hương; thích tìm hiểu về các địa danh, nhân vật nổi tiếng ở địa phương.

   5.Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đội Thiếu niên .Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Muốn làm được việc này, Chi ủy chi bộ chỉ đạo trong nhà trường thực hiện:     Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

Đối với BGH:

   Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh để nâng cao nhận thức trong giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn thông qua các hoạt động: Thông qua các tiết chào cờ đầu tuần; thông qua các buổi họp Hội đồng, họp phụ huynh của nhà trường; thông qua các hoạt động tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…

Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết trong việc thực hiện giáo dục đạo đức cho học sinh .

Gắn kết quả công tác tổ chức chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh của lớp, của nhà trường với công tác đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức vào cuối năm đối với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên.

      Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động tập thể, giúp các em mạnh dạn, có cơ hội bộc lộ những phẩm chất đạo đức, từ đó giúp giáo viên có biện pháp giáo dục cho các em hợp lý.

Đối với giáo viên chủ nhiệm

    Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm: Đầu năm học cần nắm bắt thông tin của lớp đầy đủ, chính xác, kịp thời. Xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp.

   Trong các buổi học phải thường xuyên chú ý đến hành vi của từng học sinh để kịp thời phát hiện những biểu hiện chưa ngoan của học sinh từ đó có biện pháp kịp thời uốn nắn giúp học sinh sửa chữa.

   Hàng tuần vào tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ đọc một câu chuyện về gương người tốt việc tốt, hoặc một câu chuyện trong sách “Luân lý giáo khoa thư”  của Nhà xuất bản Trẻ để học sinh nghe và học tập.

   Trong lớp có những học sinh có hành vi, vi phạm nghiêm trọng, hoặc không thực hiện tốt các nội quy, quy định của lớp của trường giáo dục nhiều lần tại lớp không có hiệu quả cần chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong trường, phối hợp với gia đình giáo dục triệt để.

Thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục.

  Tìm hiểu đặc điểm riêng của mỗi học sinh để có biện pháp giáo dục đạo đức phù hợp, luôn lấy những câu chuyện, tấm gương tốt gần gũi để động viên, giáo dục hành vi đạo đức cho các em. Phối hợp thật tốt các lực lượng xã hội, các đoàn thể trong nhà trường để có những biện pháp giáo dục đạo đức học sinh gắn liền thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Đối với Tổng phụ trách Đội

Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, duyệt với BGH. Căn cứ vào kế hoạch đã xây dựng tổ chức các hoạt động phong trào cho nhà trường linh hoạt đạt hiệu quả.

    Trong các buổi học phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong việc giáo dục các nề nếp của học sinh khi tham gia học tập và các hoạt động tập thể.

Kiểm tra thường xuyên công tác đội, theo dõi công tác đánh giá nề nếp hàng ngày của tổ cờ đỏ.

Tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh theo chủ điểm hàng tháng đảm bảo nội dung phù hợp với học sinh từng khối lớp và hình thức linh hoạt.

Đối với giáo viên chuyên:

    Thực hiện giáo dục đạo đức cho học sinh lớp giảng dạy thông qua môn học và hoạt động giáo dục mà mình phụ trách.

Trong các buổi học có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các quy định của lớp, của trường;

Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học sinh;

Đối với nhân viên trong trường

     Tham gia cùng giáo viên và nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể. Kịp thời trao đổi với giáo viên chủ nhiệm khi thấy học sinh của lớp có hành vi chưa ngoan để cùng giáo dục.

Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức đoàn thể:

     Phối hợp cùng với nhà trường ủng hộ, tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường. Thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của con em mình. Phối kết hợp trong việc giáo dục học sinh cá biệt.

Qua quá trình thực hiện các biện pháp nêu trên vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường tôi thấy các em học sinh có chuyển biến rõ rệt, có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, biểu hiện cụ thể như sau:

- Xác định được mục đích học tập, chuyên cần, ham học, trung thực trong học tập và đạt kết quả tốt. luôn khiêm tốn và giúp đỡ nhau cùng học tập tiến bộ; mạnh dạn đấu tranh thói lười biếng, ỷ lại, thiếu trung thực trong học tập.

- Tham gia đầy đủ và thực hiện tốt các buổi lao động, hoạt động tập thể. Có ý thức thực hành tiết kiệm, quý trọng và bảo vệ tài sản của nhà trường, của lớp học, sẵn sàng tham gia lao động góp phần xây dựng địa phương do nhà trường tổ chức.

- Tích cực rèn luyện thân thể và tham gia các buổi thể dục chính khóa và ngoại khóa; luôn giữ vệ sinh cá nhân, giữ sạch đẹp trường lớp.

- Thực hiện nếp sống lành mạnh, có văn hóa, có kỷ luật. Sống trung thực, đúng mực trong các mối quan hệ giao tiếp với thầy cô, bạn bè, gia đình và những người xung quanh.

- Có ý thức thực hiện tốt pháp luật, chính sách liên quan đến bản thân. Có thái độ rõ ràng ủng hộ cái đúng, cái tốt; không đồng tình với những biểu hiện sai trái trong và ngoài nhà trường. Tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Biết giữ gìn và bảo vệ của công.

Cuối năm chất lượng rèn luyện đạo đức và hành vi ứng xử đạo đức của học sinh  trường Tiểu học Tích Thiện A trong năm học 2018-2019 được xếp loại : Tổng số học sinh 516 , xếp loại năng lực và phẩm chất đạt 516/516 , đạt 100%.

 Giáo dục đạo đức cho học sinh là một bộ phận của quá trình giáo dục toàn diện nên phải đảm bảo chặt chẽ của quy trình quản lý giáo dục. Quy trình giáo dục đạo đức học sinh là một quy trình mang tính toàn vẹn và thống nhất từ: “Lập kế hoạch - tổ chức thực hiện - chỉ đạo - kiểm tra, đánh giá kết qủa “. Mỗi chức năng có vai trò khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ, đan xen nhau, bổ sung cho nhau; thực hiện tốt chức năng này sẽ tạo cơ sở, điều kiện cho các chức năng tiếp theo.
Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục đạo đức  học sinh thì bên cạnh việc xây dựng nội quy kỷ luật học sinh, cần xây dựng nội quy kỷ luật lao động của cán bộ giáo viên nhân viên, cần tạo bầu không khí tâm lý tích cực trong nhà trường và ngoài xã hội, có quan hệ đồng nghiệp thân thiết, tương trợ đoàn kết, có môi trường lành mạnh … sự mẫu mực trong sinh hoạt, lối sống của cán bộ giáo viên nhân viên sẽ là tấm gương soi có tác dụng giáo dục rất lớn đối với học sinh.
Công tác giáo dục đạo đức  học sinh trong giai đoạn hiện nay càng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, cần thiết hơn khi toàn Đảng, toàn dân ta đang tích cực tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tuởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “. Nó sẽ là nguồn lực tinh thần to lớn thực hiện thành công sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. Giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó giáo dục ở nhà trường có vai trò định hướng. Đó là sứ mệnh lịch sử – vinh dự và trách nhiệm mà xã hội giao cho nhà trường và mỗi chúng ta nói riêng, ngành GD&ĐT nói chung.

Tóm lại, kinh nghiệm thành công của thầy cô giáo trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh trước hết là phải nghiên cứu, nắm chắc nguyên nhân và đặc điểm tâm sinh lí, khả năng của từng học sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phù hợp và tổ chức được các lực lượng giáo dục thống nhất tác động. Trong các lực lượng giáo dục đó phải chú ý đúng mức đến sức mạnh đồng bộ của tập thể thầy cô giáo, tập thể học sinh và gia đình học sinh. Phương pháp giáo dục đúng và thích hợp từng học sinh cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo thành công đối với học sinh yếu đạo đức còn đòi hỏi cao ở nhiều người thầy, cô giáo về mặt uy tín,về thái độ nhiệt tình, về tính kiên trì, lòng độ lượng, bao dung. Đó cũng là những phẩm chất làm nên sức mạnh giáo dục đạo đức đối với học sinh chưa ngoan. Nguyện vọng thiết tha của đông đảo thầy cô giáo là được hướng dẫn, cung cấp những kinh nghiệm hiện đại để giáo dục tốt phẩm chất đạo đức cho học sinh. Đó cũng chính là yêu cầu cấp bách phải nghiên cứu, tìm ra những giải pháp giáo dục mới, cụ thể, có hiệu quả cao đối với học sinh yếu kém về đạo đức./.

Thật vậy: Sự nghiệp đổi mới ở nước ta có thành công hay không phần lớn phụ thuộc vào trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là ở trường học  có làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh hay không. Điều quan trọng là cần coi công tác giáo dục đạo đức luôn luôn và mãi mãi là công tác trọng tâm của nhà trường. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của  cấp ủy Đảng nhà trường, cũng như toàn xã hội,  sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, đào tạo được những con người phát triển toàn diện cả về đạo đức và trí tuệ đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương nói riêng và cả nước nói chung ./.

 

                                                     Tích Thiện , ngày 12 tháng 02 năm 2020

                                                                  NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO                                                                                                        

 

 

                                                                         Nguyễn Văn Điệt


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Văn Điệt
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin Video
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 10
Tháng 07 : 15
Tháng trước : 666
Năm 2020 : 8.687
Năm trước : 1.280
Tổng số : 9.967